Việt Nam là trang trại nuôi dưỡng các kỳ lân công nghệ

Ông Lee Jae-woong - đồng sáng lập, giám đốc điều hành SoCar, chia sẻ tại Tech Summit 2019 sáng nay rằng với một thị trường gần 100 triệu người dùng và đông đảo giới trẻ, Việt Nam sẽ tạo được một nền tảng thị trường và xã hội để ươm tạo các kỳ lân công nghệ.

Kỳ lân là các startup phát triển rất nhanh và có định giá hơn 1 tỉ đô la Mỹ, dù nói nhiều về kỳ lân nhưng chúng ta chưa thực sự chứng kiến được nhiều kỳ lân hình thành, nhưng Lee Jae-woong đã cùng với người sáng lập Daum, một startup về truyền thông quảng cáo trở thành kỳ lân đầu tiên tại Hàn Quốc vào năm 2000. Họ vượt qua sự khó khăn trong việc gọi vốn và nhanh chóng đưa Daum trở thành công ty trị giá 10 tỉ USD năm 2005, với 4000 nhân viên.

“Tôi đã gặp đồng sáng lập của Daum vào năm 26 tuổi. Nền kinh tế Hàn Quốc lúc đó gặp nhiều khó khăn nên việc gọi vốn đầu tư cho Daum gặp nhiều trở ngại.” ông kể. Tại Hàn Quốc vào năm 1995, dân số hầu hết là người trẻ với độ tuổi trung bình 29,3, khá tương đồng với Việt Nam, năm 2015 dân số Việt Nam có độ tuổi trung bình 30,6.

Ông Lee Jae-woong muốn nhấn mạnh điểm giống nhau giữa Việt Nam và Hàn Quốc để lý giải cho cơ hội để phát triển kỳ lân tại Việt Nam. Ông nhấn mạng rằng Việt Nam có rất nhiều người trẻ, tỷ lệ sử dụng smartphone và internet cao. “Tại Việt Nam, tất cả những điều kiện có lợi đang xảy ra cùng lúc, nếu sử dụng hiệu quả và thành công tất cả những lợi thế này, Việt Nam có thể vươn lên bắt kịp với các nước khác, trở thành nơi phát triển và tạo ra các kỳ lân.”, ông Lee nói.

Ông cho rằng Việt Nam có thể xây dựng và phát triển nhiều kỳ lân vì Việt Nam giàu tài nguyên, nguồn tài lực và có các điều kiện lợi thế. Việt Nam cũng đang trong thời kỷ những người trẻ sử dụng thành thạo các ứng dụng như mạng xã hội Youtube, Instagram. “Việt Nam không chỉ là thị trường có nhiều người trẻ, là xưởng sản xuất của thế giới, mà Việt Nam là điểm đến tương lai của các kỳ lân, là nơi phát triển nhiều kỳ lân trong tương lai.” Lee tự tin nhận định.

Người có kinh nghiệm xây dựng kỳ lân cho rằng câu chuyện không chỉ đơn thuần là về lợi nhuận thu được từ việc đầu tư vào kỳ lân, mà việc đầu tư vào các startup nhằm tạo ra sự thay đổi và mang lại lợi ích cho xã hội. “Các nhà đầu tư mạo hiểm bỏ vốn vào các startup là muốn làm việc có ích cho xã hội, các nền kinh tế đều hưởng lợi từ sự phát triển của startup.”

Ông mong muốn sẽ tạo ra một làn sóng mới trong xã hội để hỗ trợ, làm lợi cho nhau và kỳ vọng trào lưu đầu tư vào các startup xã hội sẽ tạo ra một lớp lãnh đạo/doanh nhân mới. Họ không chỉ tập trung vào việc kiếm lời cho công ty và bản thân mà sẽ cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Sự lớn mạnh của công ty của họ cũng sẽ làm giàu và mang lại lợi ích cho những người khác.

Sự nổi lên của các startup xã hội sẽ làm thay đổi xu hướng đầu tư của các nhà đầu tư và xu hướng kinh doanh của các lớp lãnh đạo và doanh nhân trong tương lai. Họ là hình mẫu trong việc thay đổi và cải tiến xã hội. Mặt khác sự xuất hiện của họ còn giúp những startup khác thấy sự hứng thú của nhà đầu tư và ủng hộ các nhà khởi nghiệp khác xây dựng startup có lợi cho xã hội.

Kỳ lân còn có thể đóng góp vào việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, vì những người sáng lập sẽ trở thành các cố vấn (mentor), sẽ là những hình mẫu, là động lực hấp dẫn những nhà đầu tư mới vào Việt Nam. “Sự xuất hiện của kỳ lân sẽ tạo ra hiệu ứng cánh bướm, giống như trào lưu Kpop tại Hàn Quốc, hoặc năm 1998 đội bóng tại Hàn Quốc chưa thực sự thành công, cho đến năm 2002 họ đạt vị trí thứ 4 tại World Cup,” ông lấy ví dụ này để lý giải cho vai trò phát triển của kỳ lân tại Việt Nam.

Theo Forbes Việt Nam 

Chia sẻ bài viết này:

Viết Bình luận