iKango - startup kết nối 'thổ địa' và du khách

Ứng dụng di động giúp người dùng thuê hướng dẫn viên tự do, đảm bảo hành trình du lịch an toàn, phù hợp sở thích, tiết kiệm chi phí.

Anh Nguyễn Anh Kiệt là Giám đốc Điều hành Kan-tek - công ty chuyên về lĩnh vực thiết kế ứng dụng công nghệ và website cho các doanh nghiệp ở Mỹ. Từ những trải nghiệmkhông thuận lợi của bạn bè và bản thân anh, anh Nguyễn Anh Kiệt ấp ủ ý tưởng tạo ra ứng dụng smartphone nhằm kết nối các "thổ địa" đến người hiện có nhu cầu du lịch, ăn uống, mua sắm, buôn bán... tại khu vực đó.

"Tôi về Việt Nam sau nhiều năm làm việc tại Mỹ, điều mình cảm thấy khó khăn là di chuyển phức tạp, người tài xế bạn ưng ý không thể theo bạn suốt cả ngày. Tôi sang Hong Kong, tôi phải hỏi bạn bè, tìm kiếm nhiều nguồn thông tin để biết nơi nào ăn uống ngon, điểm du lịch nào vui, có đặc sản gì...", điều hành startup cho biết.

Sau một năm khảo sát, lập trình và thử nghiệm ba phiên bản, iKango chính thức trình làng người dùng thông qua hai chợ ứng dụng App Store và Google Play vào giữa tháng 3/2019. Du lịch là dịch vụ đầu tiên mà ứng dụng hướng đến. Thông qua nền tảng này, người dùng có thể tiếp cận các hướng dẫn viên tự do. Thay vì bỏ số tiền lớn thuê các công ty du lịch, phải di chuyển theo đoàn, lịch trình ấn định thì khách hàng của iKango được hưởng thụ dịch vụ du lịch mang tính cá nhân hóa.

"Ngoài chức danh hướng dẫn viên du lịch tự do, chúng tôi còn gọi nôm na phía cung cấp dịch vụ là những trợ lý du lịch cá nhân. Chương trình tour hoàn toàn có thể thay đổi, tinh chỉnh để phù hợp với sở thích của từng khách hàng", anh Nguyễn Anh Kiệt nhấn mạnh.

Theo đại diện iKango, nhờ tính cá nhân hóa này mà khách hàng và bên cho thuê trở thành những người bạn thân thiết. Không như các công ty du lịch, các hướng dẫn viên cũng không có giới hạn giờ nghỉ, giờ đóng cửa, truy cập ứng dụng, người dùng có thể tìm thấy người đồng hành bất cứ lúc nào.

"Lợi thế này càng thể hiện rõ hơn ở các hành trình quốc tế. Ở những quốc gia như Hong Kong, Singapore... giá đắt đỏ từ ăn uống, dịch vụ. Nhờ những người đồng hành này mà du khách có thể chi tiền đúng nơi, cắt giảm các chi phí trung gian, đảm bảo ngân sách cho cả hành trình", CEO Kan-tek khẳng định.

Điểm cộng khác của ứng dụng là tính minh bạch về thông tin bên cho thuê. iKango yêu cầu các "thổ địa" cần cung cấp lý lịch rõ ràng, đầy đủ giấy tờ hợp pháp để khởi tạo dịch vụ. Lịch trình và mức phí cho các dịch vụ cũng được thể hiện. Người dùng từ đó có thể chọn ra người dẫn đường bản thân cảm thấy tin tưởng, phù hợp. Yếu tố này còn hạn chế tối đa những trường hợp lừa gạt, ép giá. Trên ứng dụng cũng có phím SOS để người dùng thông báo trường hợp khẩn cấp, từ đó bộ phân chăm sóc khách hàng của startup sẽ can thiệp kịp thời.

Hiện tại iKango trong giai đoạn chiêu mộ những hướng dẫn viên tự do. Tại cách thành phố lớn, doanh nghiệp chọn kênh sự kiện tại các trường đại học để tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng. Mức thu nhập của phụ thuộc vào năng lực và lịch trình tour, dao động từ 2-5 USD một giờ đối với người mới và lên đến 10 USD một giờ hoặc hơn cho hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm.

Sau khi ổn định lượng hướng dẫn viên tại các thành phố du lịch trong nước trải dài từ Bắc chí Nam, startup dự tính đẩy mạnh truyền thông quốc tế, đánh mạnh các nước du lịch khác ở châu Á như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản.... Sau đó sẽ là Australia, châu Âu và Mỹ.

Theo VnExpress

Chia sẻ bài viết này:

Viết Bình luận